ชื่อเรื่องวิจัยชั้นเรียน การพัฒนาเกม Element Running ด้วยโปรแกรม Construct 2 เพื่อใช้ประกอบการเรียน
การสอนเรื่องตารางธาตุของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชัญญลัคน์ วงษ์เจริญเงินขาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาเกม Element Running ด้วยโปรแกรม Construct 2 เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนเรื่องตารางธาตุของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบึงอุตสาหกรรมนุเคราะห์มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อนำการพัฒนาเกม Element Running ด้วยโปรแกรม Construct 2 มาเป็นสื่อ ประกอบการเรียนการสอนเรื่องตารางธาตุ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องตารางธาตุ โดยการใช้เกม Element Running
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Element Running ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลองโดยออกแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านบึงอุตสาหกรรมนุเคราะห์อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จำนวน 46 คน ในการดำเนินการวิจัยผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวใช้วิธีการทดสอบก่อนและหลังเรียน มีการกำหนดแบบแผนวิจัย กลุ่มเป้าหมาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือการพัฒนาเกม Element Running ด้วยโปรแกรม Construct 2 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Element Running
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี1 เรื่อง ตารางธาตุ และการวิเคราะห์ข้อมูล โดยค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนเพิ่มสัมพัทธ์
จากผลการศึกษาพบว่า คะแนนทดสอบก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Element Running มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.90 คะแนน คะแนนทดสอบหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Element Running มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.38 คะแนน นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเคมี1 โดยใช้เกม Element Running โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̅= 4.63) ความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนาเกม Element Running ด้วยโปรแกรม Construct 2 โดยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก คิดเป็นรอยละ 4.63 ส่วนค่าเฉลี่ยรายข้อ พบว่า สามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง อยู่ในระดับ ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 4.74 แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Element Running สามารถทำให้นักเรียนมีความเข้าใจเนื้อหานั้น ๆ อย่างแท้จริง เพราะการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมช่วยสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์เพิ่มเติมแก่ผู้เรียนหลายประการ อันได้แก่คุณลักษณะด้านความรับผิดชอบ ความเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม การตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา การรู้แพ้ รู้ชนะ