บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย เรื่องคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ชื่อผู้รายงาน นางผกาจิตร โคตรทา ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านห้วยหินฝน
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาผลของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนห้วยหินฝน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 32 คน
ระยะเวลาในการศึกษาพัฒนา คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 สัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 26 ชั่วโมง (รวมปฐมนิเทศและปัจฉิมนิเทศ) ใช้แบบแผนการทดลองแบบ
One-Group Pre test Post test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้รายงานสร้างขึ้น คือ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย เรื่องคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย เรื่องคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 88.42/85.14 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย เรื่องคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะ
การอ่านการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ อยู่ในระดับมากที่สุด