ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัย ในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย พูนสุข แย้มชู
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 23 คน ระยะเวลาในการทดลอง 14 ชั่วโมง ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องความปลอดภัยในชีวิต
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.98/83.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยได้แก่ ชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.5673 แสดงว่านักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเรื่องความปลอดภัยในชีวิต เพิ่มขึ้นร้อยละ 56.73
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ซึ่งหมายถึงมีความพึงพอใจมาก