ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า วิลาวรรณ ธีระเศวต
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีน เพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพยาแลวิทยา อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ผู้ศึกษาเป็นผู้สร้างขึ้น ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 20 ชั่วโมง (รวม Pre-test, Post-test) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 83.96/82.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7185 คิดเป็นร้อยละ 71.85
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร เรื่อง 汉语日常用语 ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน รายวิชา จ20102 ภาษาจีนเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด