การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรม
การเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3.1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3.2) การเปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3.3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ 3) ทดลองใช้ และ 4) ประเมินและปรับปรุง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และครูภาษาไทย โรงเรียนสุวรรณภูมิวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำแนกเป็นนักเรียนจำนวน 44 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม และครูภาษาไทย จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐาน 2) ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของครูภาษาไทย เกี่ยวกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรโรงเรียนสุวรรณภูมิวิทยาลัย พุทธศักราช 2557 และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ4R พบว่า จุดมุ่งหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานมุ่งพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ควรจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการคิด มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิด อย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ และผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า ทุกฝ่ายมีความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เพราะเห็นว่ามีประโยชน์ในการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์ ด้านข้อเสนอแนะอื่นๆทุกคนให้ข้อเสนอแนะไปในทางเดียวกันคือ นักเรียนได้ปฏิบัติจริงโดยฝึกอ่านจับใจความเป็นขั้นตอน
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ 84.70/83.01
3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
3.2 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6644 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.44
4. จากผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ4R ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า
4.1 ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิคSQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมาก ( = 4.25 S.D. = 0.58)
4.2 การปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบข้อควรปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค SQ4R มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งได้ปรับปรุงแก้ไข ดังนี้คือ การจัดทำรูปเล่ม หน้าปกให้มีความเหมาะสม และสวยงามมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงรูปภาพประกอบเนื้อหา เนื้อเรื่องที่ให้อ่านสั้นเข้า การพิมพ์ชัดเจน ตัวสะกด คำสั่งชัดเจน ถูกต้อง