การศึกษาค้นคว้านี้มีวัตถุประสงค์ (1) หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด สนุกคิดหรรษากับมาตรา
ตัวสะกด (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการ
อ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด สนุกคิดหรรษากับ
มาตราตัวสะกด (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริม
การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด สนุกคิดหรรษา
กับมาตราตัวสะกด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัด
เทศบาลเมืองสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.54 และค่าความเชื่อมั่น (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกหัดภาษาไทยจำนวน 12 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด สนุกคิดหรรษากับมาตราตัวสะกด มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 85.24/80.16
2. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด สนุกคิดหรรษากับมาตราตัวสะกด พบว่า มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตาม
สมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ชุด สนุกคิดหรรษากับมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก