ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านโคกกุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวอัจฉราพร สูงชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกกุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ใน 3 ด้านได้แก่ 1) ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) ด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน
137 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับ เท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงจากค่าเฉลี่ยแต่ละองค์ประกอบจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินการ ความต้องการจำเป็นของโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ
2. ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงค่าเฉลี่ยแต่ละองค์ประกอบจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กิจกรรมการดำเนินงานของโครงการ และช่วงเวลาการดำเนินงานโครงการ ตามลำดับ
3. ด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยภาพรวม มีผลการประเมิน
อยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงค่าเฉลี่ยแต่ละองค์ประกอบ จากมากไปหาน้อย ได้แก่ นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี สามารถเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม นักเรียนไม่เสพสิงเสพติด
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรทุกกลุ่มสาระ นักเรียนเรียนรู้ได้ตามศักยภาพ