ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือLT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่
ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษาเทศบาลเมือง
อุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ผู้ศึกษา นายสมยศ วงเดช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือLT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือLT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้กับการทดสอบก่อนเรียนแบบกลุ่มร่วมมือLT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือLT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือLT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งผู้วิจัยได้สรุปผลการศึกษา ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือLT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ มีประสิทธิภาพ 88.27/87.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือLT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือLT โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ อยู่ในระดับมากที่สุด