หัวข้อการศึกษา : การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวฤทัยทิพย์ มานะกิจ
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแต่ง โคลงสี่สุภาพ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่ง โคลงสี่สุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน กาวิละวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ รู้ลีลาการประพันธ์รู้สร้างสรรค์ โคลงสี่สุภาพ รู้ลักษณะคำประพันธ์รู้สร้างสรรค์ฉันทลักษณ์ รู้คล้องจองสัมผัสถนัดความหมายคำ รู้กลวิธีการประพันธ์รู้เท่าทันเชิงกวี รู้เลือกใช้คำจดจำสำนวนน้ำเสียง รู้คิดสร้างสรรค์ฝึกประพันธ์ไพเราะ และรู้ประยุกต์ใช้ใส่ใจส่วนรวม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดปรนัยแบบเลือกตอบ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาได้ทำการทดลองโดยทำการทดสอบก่อนการทดลอง(Pretest) และจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น แล้วนำผลการใช้แบบฝึกทักษะมาหาประสิทธิภาพ (E1/E2) จากนั้นจึงให้กลุ่มประชากรทำการทดสอบหลังเรียน (Posttest) แล้วสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ข้อมูลที่รวบรวมได้จากการทดสอบนำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.60/83.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียน คือ 17.44 คิดเป็นร้อยละ 58.13 คะแนนเฉลี่ย หลังเรียน คือ 23.13 คิดเป็นร้อยละ 77.08 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับ 18.95
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การแต่งโคลงสี่สุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมนักเรียนมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.15 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.46