ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุภาพรรณ คิดดี
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านดอนไชยป่าแขม อำเภอปง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมทั้งรายด้านและภาพรวม เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมทั้งรายด้านและภาพรวม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนไชยป่าแขม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 จำนวน 9 คน โดยดำเนินกิจกรรมการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 40 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จำนวน 8 เรื่อง 2)แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จำนวน 40 แผน 3) แบบทดสอบพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ของเด็กปฐมวัยจากการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม มีคะแนนการประเมินพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบจากแบบสังเกตพฤติกรรม โดยรวมอยู่ในระดับ ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.60 และมีคะแนนการประเมินพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ด้านซื่อสัตย์ โดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.61 แสดงให้เห็นว่าการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม สามารถพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ของเด็กปฐมวัยให้ดีขึ้น
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม พบว่าหลังการจัดประสบการณ์ด้านความรับผิดชอบ เรื่องการช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.00 เรื่องการปฎิบัติงานของตนเอง มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.00 การจัดประสบการณ์ด้านความซื่อสัตย์ เรื่องการคิดและตัดสินใจ มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.00 เรื่องการปฎิบัติตนให้เหมาะสมกับกาลเทศะ มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 45.00 และพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 41.25 แสดงให้เห็นว่าการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม สามารถพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้ดีขึ้น