ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
ชื่อผู้รายงาน นายวีระ ปรางค์รัตนศิลา
หน่วยงาน โรงเรียนพญาไท
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 2) ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 3) ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการงานตามโครงการ รวมทั้ง 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ (คุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียน) รูปแบบที่ใช้ในการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ครู/ผู้รับผิดชอบโครงการ นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2560 จำแนกเป็นครู/ผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 73 คน นักเรียน จำนวน 297 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 297 คน รวม 667 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ ค่าดัชนีความสอดคล้อง0.8-1.0 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.31-0.89 ค่าความเชื่อมั่น 0.97-0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ข้อ ระดับมาก 9ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดจุดประสงค์ วิธีดำเนินโครงการ กำกับ ติดตาม และการประเมินโครงการ และข้อที่มีความเหมาะสมน้อยที่สุด คือ โครงการมีความเหมาะสม และ
มีความจำเป็นในการแก้ปัญหา
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กำหนดแผนการปฏิบัติงานอย่าง และข้อที่มีความเหมาะสมน้อยที่สุดคือ งบประมาณมีเพียงพอสำหรับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในการดำเนินงานโครงการ
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการดำเนินโครงการเมื่อพบว่ามีข้อบกพร่อง และข้อที่มีความเหมาะสมน้อยที่สุด คือ รูปแบบ
การจัดกิจกรรมในโครงการช่วยส่งเสริมนักเรียนให้กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม
4. คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน (คุณธรรมอัตลักษณ์) ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน อยู่ในระดับมาก2 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความรับผิดชอบ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ รอบครอบจิตสาธารณะ
ครู มีความคิดเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม (คุณธรรมอัตลักษณ์) ภาพรวม
อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน ระดับมาก 2 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีวินัยดี และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีความพอเพียง
นักเรียน มีความคิดเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม (คุณธรรมอัตลักษณ์) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน ระดับมาก 1 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีวินัยดี และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ รอบครอบจิตสาธารณะ
ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม (คุณธรรมอัตลักษณ์) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน ระดับมาก 3 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความรับผิดชอบ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีวินัยดี