ชื่อผลงาน การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน) โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ผู้ประเมิน พิจักษณ์ภพ พงศ์วิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน)โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านบริบท (ContextEvaluation)ด้านปัจจัยนำเข้า(InputEvaluation) ด้านกระบวนการ(ProcessEvaluation) และด้านผลผลิต(Product Evaluation)โดยพิจารณาจากที่ได้ขยายออกเป็นด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) ด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) ด้านความยั่งยืน (Sustainability Evaluation)และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation)และประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน)โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPIEST Model จำนวนทั้งหมด 63 คน ได้มาแบบเจาะจง (Purposive sampling) ประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 7 คน กรรมการสถานศึกษาจำนวน 7 คนนักเรียน จำนวน 15 คน ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 3 คน และผู้ปกครองจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ฉบับที่ 1แบบประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ฉบับที่ 2แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ฉบับที่ 3แบบประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation)ฉบับที่ 4แบบประเมินด้านผลผลิต (ProductEvaluation)เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ ประกอบด้วยด้านผลกระทบ (Impact Evaluation)ด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) ด้านความยั่งยืน (Sustainability Evaluation)ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) ฉบับที่ 5แบบแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ และฉบับที่ 6 แบบสัมภาษณ์โครงการ สำหรับผู้บริหารครู กรรมการสถานศึกษา นักเรียนผู้ใหญ่บ้าน และผู้ปกครอง ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนเริ่มดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการและหลังสิ้นสุดโครงการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย (A) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (B) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปและเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการประเมินพบว่า
1.ผลการประเมินด้านบริบท (ContextEvaluation) โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน) โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (A=4.21,B= 0.14) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน) โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก(=4.31,  =0.19) และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการประเมิน
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน) โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก(A=4.42, B =0.18) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน) โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3ประกอบด้วย
4.1 ผลการประเมินด้านผลกระทบ (ImpactEvaluation)โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน) โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (A=4.38, B = 0.12) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน) โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (A=4.39, B = 0.08) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
4.3 ผลการประเมินด้านความยั่งยืน (Sustainability Evaluation)โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน) โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (A=4.37, B = 0.05) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
4.4 ผลการประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อ(Transportability Evaluation)โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน) โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (A=4.35, B =0.06) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
5.ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน (ห้องสมุดดิน) โรงเรียนบ้านหนองขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก(A=4.48, B = 0.12) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
หมายเหตุ เนื่องไม่สามารถใช้สัญลักษณ์แทนค่าเคลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานได้ จึงขอใช้ใช้ A แทนค่าเฉลี่ย และ B แทนส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน