บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยา 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยา 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยา 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยาที่พัฒนาขึ้น โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา แบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาและการวิเคราะห์รูปแบบ เป็นการศึกษาและวิเคราะห์องค์ประกอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบ และสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์จากโรงเรียนจักราชวิทยา เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมิน และแบบสอบถาม ระยะที่ 2 การออกแบบรูปแบบ เป็นการสร้างและพัฒนารูปแบบนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานกับคู่มือการใช้รูปแบบโดยผ่านผู้เชี่ยวชาญประเมินรูปแบบ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมิน ระยะที่ 3 การนำรูปแบบไปใช้ เป็นการนำรูปแบบไปใช้กับโรงเรียนจักราชวิทยา เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ คู่มือการใช้รูปแบบ และระยะที่ 4 การประเมินผลรูปแบบ เป็นการสรุปภาพรวมผลการใช้รูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI Modified)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยา สามารถแบ่งออกเป็น 4 องค์ประกอบหลัก และ 17 องค์ประกอบย่อย ประกอบด้วย ด้านผู้นิเทศและทีมงานมี 6 องค์ประกอบย่อย ด้านกระบวนการมี 6 องค์ประกอบย่อย ด้านผลลัพธ์มี 3 องค์ประกอบย่อย และด้านข้อมูลย้อนกลับมี 2 องค์ประกอบย่อย
2. สภาพปัจจุบันของการนิเทศภายในโรงเรียนจักราชวิทยา โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับปานกลาง และสภาพที่พึงประสงค์โดยภาพรวมมีความพึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด และการจัดลำดับความสำคัญต้องการจำเป็น (PNI Modified) ขององค์ประกอบ พบว่า ด้านผู้นิเทศและทีมงานมีค่า PNI อันดับ 1 คือ การจัดการภายในทีมงาน ด้านกระบวนการมีค่าPNI อันดับ 1 คือ การกำกับติดตามการนิเทศภายใน และด้านผลลัพธ์มีค่า PNI อันดับ 1 คือทีมงานนิเทศภายใน
3. รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย ด้านผู้นิเทศและทีมงาน มีองค์ประกอบ ได้แก่ ผู้นิเทศภายใน สมรรถนะผู้นิเทศภายใน ผู้ได้รับการนิเทศภายใน ทรัพยากรสนับสนุนการนิเทศภายใน สภาพแวดล้อมสนับสนุนการนิเทศภายใน และการจัดการภายในทีมงาน ด้านกระบวนการ มีองค์ประกอบ ได้แก่ การสร้างทีมงานนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐาน การวางแผนการนิเทศภายในร่วมกันกับทีมงาน การกำหนดกลยุทธ์ในการนิเทศภายในร่วมกันกับทีมงาน การดำเนินการนิเทศภายในร่วมกันกับทีมงาน การกำกับติดตามการนิเทศภายในร่วมกันกับทีมงาน และการประเมินผลการนิเทศภายในร่วมกันกับทีมงาน ด้านผลลัพธ์ มีองค์ประกอบ ได้แก่ ความรู้และความสามารถของทีมงานนิเทศภายใน ความรู้และความสามารถในการจัดการเรียนการสอนของครูผู้ได้รับการนิเทศภายใน พฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูผู้ได้รับการนิเทศภายใน และความพึงพอใจในรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐาน และด้านข้อมูลย้อนกลับ มีองค์ประกอบ ได้แก่ ผลการปรับปรุง แก้ไข หรือการรายงานผล พร้อมทั้งพัฒนารูปแบบการดำเนินงานออกเป็น 6 รูปแบบย่อย
4. การประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยา เป็นดังนี้
4.1 ทีมงานนิเทศมีความรู้ ความเข้าใจกระบวนการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน และมีความสามารถในการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐาน ซึ่งสามารถปฏิบัติได้อยู่ในระดับสูงขึ้นไปทุกคน
4.2 ครูผู้สอนที่ได้รับการนิเทศภายใน มีความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน และสามารถจัดการเรียนการสอนได้ในระดับดีทุกคน
4.3 ครูผู้สอนที่ได้รับการนิเทศภายใน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการจัดการเรียนการสอนพัฒนาดีขึ้น
4.4 ทีมงานนิเทศ มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด และ คณะครูภายในโรงเรียนที่ได้รับการนิเทศภายใน มีความพึงพอใจต่อการนิเทศภายในอยู่ในระดับมากที่สุด