ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดปฏิบัติการทดลองทางฟิสิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชา ว32201 ฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวสุจิตรา ขันตี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน บรรหารแจ่มใสวิทยา 3 อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาชุดปฏิบัติการทดลองทางฟิสิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชา ว32201 ฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 / E2 (80/80) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดปฏิบัติการทดลองทางฟิสิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชา ว32201 ฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดปฏิบัติการทดลองทางฟิสิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชา ว32201 ฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 จำนวน 42 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) ชุดปฏิบัติการทดลองทางฟิสิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชา ว32201 ฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดปฏิบัติการทดลองทางฟิสิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชา ว32201 ฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดปฏิบัติการทดลองทางฟิสิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชา ว32201 ฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.65/77.62
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชา ว32201 ฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน ( x̄ = 23.29, S.D. = 2.28) สูงกว่าก่อนเรียน ( x̄ = 12.50 , S.D. = 1.76) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดปฏิบัติการทดลองทางฟิสิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชา ว32201 ฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.64, S.D. = 0.49)