ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวระวีวรรณ ทิพยานนท์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี อำเภอ
เมือง จังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น โดยให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ และทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็ก และนักเรียนในภาคสนาม ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/83.63 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน ในแบบฝึกทักษะ แต่ละชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 70 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82
4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80
เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้วิจัยได้ทำการสอนและจัดกิจกรรมด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นเวลา 14 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการดำเนินการก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน ( t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/83.63
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก