ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง พุทธประวัติ
ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก
รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส23102 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นายวีรพล ปานดา ครูชานาญการ โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม อาเภอเมือง
จังหวัดสุโขทัย สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส23102 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชา สังคมศึกษา รหัสวิชา ส23102 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง พุทธประวัติ
ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส23102 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการรายงานครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จานวน 6 ห้องเรียน โดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก 1 ห้องเรียน ได้กลุ่มตัวอย่างจานวน 40 คน ทาการทดสอบก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และนาผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่า t-test
ผลการทดลองปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก
รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส23102 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.38/88.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง พุทธประวัติ
ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา พุทธศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส231012 สาหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนสื่อประสม เรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส23102 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ปรากฏว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.69 เมื่อพิจารณาเป็นรายหน่วย มีดังนี้
หน่วยที่ 1 เรื่อง พุทธประวัติ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากับ 4.67
หน่วยที่ 2 เรื่อง พุทธประวัติจากพระพุทธรูปปางต่าง ๆ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากับ 4.68
หน่วยที่ 3 เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และ ศาสนิกชนตัวอย่าง นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากับ 4.68
หน่วยที่ 4 เรื่อง ชาดก นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากับ 4.69