บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย นักเรียนจำนวน 260 คน ครูจำนวน 38 คน ผู้ปกครอง จำนวน 260 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็น มาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ข้อ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามสภาพจริง จำนวน 1 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 9 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .956 - .994 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows Version 18.0
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม
สรุปผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการค่าน้ำหนักร้อยละ 15 ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัด มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า
สรุปผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่าด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ค่าน้ำหนักร้อยละ 15 ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
สรุปผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่าด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ค่าน้ำหนัก ร้อยละ 20 ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต จำแนกเป็น
4.1 ผลการประเมินคุณภาพในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560
สรุปผลการประเมินด้านผลผลิตของระดับคุณภาพโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ระดับคุณภาพการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 ค่าน้ำหนัก ร้อยละ10 ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทุกประเด็นตัวชี้วัด ทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560
สรุปผลการประเมินด้านผลผลิตของการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ระดับการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 ค่าน้ำหนักร้อยละ10 ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทุกประเด็นตัวชี้วัด ทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะการมีคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีงามของนักเรียนโรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560
สรุปผลการประเมินด้านผลผลิตของพฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะการมีคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีงามของนักเรียน ในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมความพอเพียง กิจกรรมเสริมสร้างจิตอาสา กิจกรรมรู้รักสามัคคี กิจกรรมเสริมสร้างความมีระเบียบวินัย และกิจกรรมปลูกจิตสำนึกความรับผิดชอบ ตามประเด็นตัวชี้วัดค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่า พฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะการมีคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีงามของนักเรียนโรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 ค่าน้ำหนักร้อยละ 20 ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมทุกประเด็นตัวชี้วัด ทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ข้อ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ปีการศึกษา 2560
สรุปผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ข้อ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 โดยภาพรวม มีคุณภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560
สรุปผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ความพึงพอใจในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีงามของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2560 ค่าน้ำหนัก ร้อยละ5ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมทุกประเด็นตัวชี้วัด ทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ ควรนำกิจกรรมสร้างสรรค์ 5 ลักษณะ ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมความพอเพียง กิจกรรมเสริมสร้างจิตอาสา กิจกรรม รู้รักสามัคคี กิจกรรมเสริมสร้างความมีระเบียบวินัย และกิจกรรมปลูกจิตสำนึกความรับผิดชอบ ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทและคุณลักษณะความเป็นคนดีของแต่ละโรงเรียน
1.2 ควรดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องและนำผลการประเมินโครงการมาศึกษาวิเคราะห์จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนสู่ความยั่งยืน
2. ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรนำรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ไปประยุกต์ใช้ในการประเมินโครงการอื่น ๆ ที่เป็นภาพรวมของโรงเรียน
2.2 ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆ ทุกโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ