|
|
รายงานผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล๑ (บ้านท่าตะเภา) กองการศึกษาเทศบาลเมืองชุมพร อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1)แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย การอ่านจับใจความพระบรมราโชวาท การอ่านจับใจความนิทาน การอ่านจับใจความข่าว การอ่านจับใจความบทความ การอ่านจับใจบทร้อยกรอง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าอำนาจการจำแนก ค่าความยากง่าย ค่าความเชื่อมั่น ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบแบบที (t-test)
ผลการวิจัยได้พบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.38/86.88 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย จุฑารัตน์ : [30 ก.ย. 2561 เวลา 06:58 น.] อ่าน [5127] ไอพี : 124.120.48.95
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,429 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 146,843 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,899 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,282 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,823 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,992 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 44,865 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,648 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,407 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|