ชื่อผลงาน การรายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ลักษณะผลงาน รายงานการใช้นวัตกรรมทางการศึกษา
ผู้รายงาน นางสาวปพิชญา ชาวอุทัย
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและทดลองใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษา อยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดเทพสุธาวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีดังนี้ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน 10 เล่มๆ ละ 10 ข้อ และ 4) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.81/82.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด (x̄ = 4.72, S.D. = 0.48)