ชื่องานวิจัย การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางนฤมล สิทธิพงษ์
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาผลการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยศึกษาจากประเด็นต่อไปนี้ 3.1 ทักษะปฏิบัติของนักเรียนจากการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3.3 ความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรเป้าหมายที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 31 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการในการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ 2) หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบประเมินความสอดคล้องขององค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4) แบบประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ 5) แผนการจัดการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6) แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 7) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 8) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ ค่าสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ความเห็นและความต้องการในการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่า การส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับท้องถิ่น ควรให้นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งที่ใกล้ตัวและมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของนักเรียน การจัดการเรียนการสอนของหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ควรใช้วิธีการที่หลากหลาย เน้นทักษะปฏิบัติ กระบวนการกลุ่ม และฝึกให้นักเรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ และมีการวัดผลและประเมินตามสภาพจริงและครอบคลุมรอบด้าน
2. ผลการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย ชื่อหน่วย ชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ ระดับชั้น จุดมุ่งหมาย มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด ผังความคิดประจำหน่วย สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล สื่อการเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้ พบว่าองค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้มีความสอดคล้องทุกองค์ประกอบ โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ขององค์ประกอบ เท่ากับ 1.00 และมีความเหมาะสมในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78
3. ผลการนำหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไปใช้ และประเมินผลการใช้หน่วยการเรียนรู้ ปรากฏผล ดังนี้
3.1 นักเรียนมีผลการประเมินทักษะปฏิบัติ มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.45 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.67 ซึ่งมีทักษะปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
3.2 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ยางพาราสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด