การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ น้ำและอากาศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้
ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ น้ำและอากาศ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ น้ำและอากาศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างของการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประชากรเป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของกลุ่มโรงเรียนนาน้อย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้จึงเป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2560 ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ ในการทดลองคือภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ทดลอง
ทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ น้ำและอากาศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบเพื่อวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นข้อสอบ
ปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบท้ายบทเรียนของนวัตกรรมแต่ละชุด
10 ชุด ชุดละ 10 คะแนน รวม 100 คะแนน แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ น้ำและอากาศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
น้ำและอากาศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วย
การเรียนรู้ น้ำและอากาศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.07/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ น้ำและอากาศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจ ต่อการใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ น้ำและอากาศ อยู่ในระดับเหมาะสมมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.42