ชื่อวิจัย การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลจอมพระ
อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ด้วยกิจกรรมตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ผู้วิจัย ลำดวน เงางาม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ที่ส่งผลต่อการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบ
ความพร้อมพื้นฐานทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) แบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิงอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวนนักเรียน 35 คน ซึ่งได้มาจาก
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน
40 แผน 3) แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ใช้ประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนา
ความพร้อมพื้นฐานทางภาษา จำนวน 4 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวมทั้งหมด 40 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (P) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที ( t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางภาษา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.92/84.79 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีความพร้อมพื้นฐาน
ทางภาษา โดยภาพรวมและแยกรายด้าน หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05