บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา
ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา ค21101 เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา ค21101 เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน ได้มา 1 ห้องเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เลขยกกำลัง จำนวน 13 หน่วยย่อย 2) แบบฝึกทักษะ จำนวน 13 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ .21 ถึง .78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .26 ถึง .83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .73 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .37 ถึง .78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.42/80.09 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง
เลขยกกำลัง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.71 หรือคิดเป็นร้อยละ 71 ซึ่งแสดงว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 71
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
วิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา ค21101 เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชา
คณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา ค21101 เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46