ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายวุฒิชัย ประชัน
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลแป้นจันทร์กระจ่าง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
ปีที่ศึกษา 2559
การศึกษาเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลแป้นจันทร์กระจ่าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง รวม 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. ชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุดการเรียน
2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบ่งเป็นด้านปัจจัย จำนวน 5 ข้อ ด้านกระบวนการ
จำนวน 5 ข้อ ด้านผลผลิต จำนวน 5 ข้อ รวมทั้งหมดจำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าทีแบบ Dependent (t-test Dependent)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.86 / 76.25 ซึ่งเป็นไปตามประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ TGT เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65