ชื่อเรื่อง การส่งเสริมศักยภาพการคิดโดยใช้ชุดชวนคิดวิทยาศาสตร์ประกอบคำถาม
ปลายเปิด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวนาตญา ศิริวารินทร์
โรงเรียนบ้านท่ายม อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์
ของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดกิจกรรมชุดชวนคิดวิทยาศาสตร์ส่งเสริมศักยภาพการคิดประกอบคำถามปลายเปิดของนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ 80/80 และ (2) เพื่อเปรียบเทียบศักยภาพการคิดก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดชวนคิดวิทยาศาสตร์ประกอบคำถามปลายเปิดของเด็กปฐมวัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่ายม อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน โดยคัดเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย การจัดประสบการณ์ ด้วยการจัดกิจกรรมชุดชวนคิดวิทยาศาสตร์ส่งเสริมศักยภาพการคิดประกอบคำถามปลายเปิดของนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 แบบทดสอบส่งเสริมศักยภาพการคิดของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน
( ค่าร้อยละ , x ̅ , S.D.) สถิติเพื่อหาค่าดัชนีความสอดคล้อง ( IOC ) สถิติการหาประสิทธิภาพของสื่อโดยใช้การวิเคราะห์คะแนน (E1/E2) และการทดสอบค่าที (T-Test dependent )
ผลการศึกษาค้นคว้า สรุปได้ดังนี้
ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดกิจกรรมชุดชวน
คิดวิทยาศาสตร์ส่งเสริมศักยภาพการคิดประกอบคำถามปลายเปิดสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 84.99/85.33 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
นักเรียนอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ ด้วยการจัดกิจกรรมชุดชวนคิด
วิทยาศาสตร์ส่งเสริมศักยภาพการคิดประกอบคำถามปลายเปิด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05