ชื่อผลงานวิชาการ การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วย สระเดี่ยวเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางวรากร แซ่เอี๋ยว
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงยาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วย สระเดี่ยวเสียงยาว สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วย สระเดี่ยวเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วย สระเดี่ยวเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ E1 /E2 และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วย สระเดี่ยวเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.28/84.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วย สระเดี่ยวเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วย สระเดี่ยวเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65