ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรม
ฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมหาเจริญ
ผู้วิจัย นางปัทมาภรณ์ เดชขันธ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรม
ฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมหาเจริญ ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง(Quasi - Experimental Design) มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กชาย เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 4 5 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมหาเจริญ ตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้วสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมหาเจริญ โดยการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 40 แผน 2) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด ชุดละ 10 กิจกรรม 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) และค่า t - test Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 96.76/84.04 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมหาเจริญ ตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ภายหลังการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05