ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารจากสื่อที่พบ
ในชีวิตประจำวันโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวภัสร์ชนกพร กัมพลกรจรัส
โรงเรียน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 (เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน)
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารจากสื่อที่พบ ในชีวิตประจำวันโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารจากสื่อที่พบในชีวิตประจำวัน เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร จากสื่อที่พบในชีวิตประจำวัน เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารจากสื่อที่พบ ในชีวิตประจำวัน เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/14 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารจากสื่อที่พบในชีวิตประจำวัน เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาจีน
เพื่อการสื่อสารจากสื่อที่พบในชีวิตประจำวัน เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน รวมทั้งหมด 20 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารจากสื่อที่พบในชีวิตประจำวัน เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ การทดสอบหาค่าที Dependent Sample (t - test)
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารจากสื่อที่พบ ในชีวิตประจำวัน เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.68/88.06 ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารจากสื่อที่พบในชีวิตประจำวัน เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารจากสื่อที่พบในชีวิตประจำวัน เรื่อง ไขความรู้สู่ภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.65 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.12