รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การบวก การลบ
และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านผักไหม
นางชลิดา จันทราช
2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้
การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนบ้านผักไหม อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง เรียนรู้การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 17 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ E1/E2 หาค่าเฉลี่ย(x̄) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.86/84.05
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านผักไหม ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านผักไหม
มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.62