ชื่องานวิจัย : รายงานผลการพัฒนาทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดสำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลระยอง สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ผู้วิจัย : ปัญจมา เจริญวงศ์
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลระยอง
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลระยอง จำนวน 41 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน-หลังเรียน การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินประสิทธิภาพการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยนักเรียนเป็นผู้ประเมิน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที่ (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด ประกอบด้วย แบบฝึกชุดที่ 1 มาตราตัวสะกด แม่กก, ชุดที่ 2 มาตราตัวสะกด แม่กง, ชุดที่ 3 มาตราตัวสะกด แม่กด, ชุดที่ 4 มาตราตัวสะกด แม่กน, ชุดที่ 5 มาตราตัวสะกด แม่กบ, ชุดที่ 6 มาตราตัวสะกด แม่กม, ชุดที่ 7 มาตราตัวสะกด แม่เกย, ชุดที่ 8 มาตราตัวสะกด แม่เกอว ซึ่งแบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทุกแบบฝึก
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด เป็นสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เป็น 2.83 ประสิทธิภาพการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด จำนวน 8 ชุด ประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นผู้ประเมิน อยู่ในระดับมากทุกแบบฝึก