บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t-test ชนิด Dependent Sample
ผลการดำเนินงานพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น พบว่า มีประสิทธิภาพ 78.91/77.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5803 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 58.03 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบกลุ่มช่วยเพื่อนรายบุคคล (TAI) เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้