ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2
เรื่อง งานและพลังงาน
ผู้วิจัย นายอุดมศักดิ์ กาเผือก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่วิจัย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๔ จังหวัดอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ
จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนามนุษย์ให้มีความสามารถในการคิดในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้น นักเรียนอาศัยกรอบแนวคิด ความรู้เดิมที่มีอยู่ก่อนไปปฏิสัมพันธ์กับมวลประสบการณ์ที่ได้รับ อาจทำให้เกิดแนวคิดที่ผิดพลาดได้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนที่เหมาะสมจะทำให้นักเรียนมีแนวความคิด ที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 45 คน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๔ จังหวัดอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน จำนวน 8 ชุด คือ 1) งาน 2) การหางานจากพื้นที่ใต้กราฟ 3) กำลัง 4) พลังงานจลน์ 5) พลังงานศักย์- โน้มถ่วง 6) พลังงานศักย์ยืดหยุ่น 7) กฎการอนุรักษ์พลังงาน และ 8) เครื่องกล 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน จำนวน 8 แผน รวม 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.60 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.35 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน พบว่ามีประสิทธิภาพ 81.97/83.00 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E
วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน 5 มีค่าร้อยละ 74.68
3. ผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 ( = 4.28)
โดยสรุป ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง งานและพลังงาน ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 สำหรับนักเรียนได้เป็นอย่างดี และใช้เป็นแนวทางในการศึกษาครั้งต่อไป