ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านเม่นใหญ่
ผู้วิจัย นางพิชชาภรณ์ ปะตังถาโต
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการจัดการเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยมีจุดประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่อง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 แบบแผนในการวิจัย ใช้การทดลองแบบ pre experimental design โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ลักษณะเป็นแบบประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ การวิจัยครั้งนี้ มุ่งพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แล้วนำมาพัฒนาแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีแบบฝึกทักษะ 5 เล่ม เล่มที่ 1 อาหารและสารอาหาร เล่มที่ 2 ร่างกายมนุษย์ เล่มที่ 3 สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เล่มที่ 4 ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล่มที่ 5 เรียนรู้เรื่องสาร ซึ่งแต่ละเล่มประกอบด้วย คู่มือครู ประกอบด้วย คำนำ วัตถุประสงค์ การออกแบบการเรียนรู้ คำชี้แจงในการใช้คู่มือครู บทบาทของครู แผนการจัดการเรียนรู้ ใบความรู้ แบบประเมินผลงานนักเรียน แบบทดสอบย่อย เฉลยแบบทดสอบย่อย คู่มือนักเรียน ประกอบด้วย คำนำ วัตถุประสงค์การออกแบบการเรียนรู้ บทบาทของนักเรียน ใบความรู้ แบบฝึก สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent และนำเสนอแบบพรรณนาความและตาราง
สรุปผลการวิจัย พบว่า
ผลการพัฒนา (development) การพัฒนาแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่องวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 เล่มที่ 1-5 มีค่าเฉลี่ย 3.12, 3.66 ,3.64 ,3.53 และ 3.50 ตามลำดับ และ มีประสิทธิภาพ 81.96/81.22 , 81.91/80.78 , 81.93/81.00 , 82.39/81.00 , 82.61/82.11 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ คะแนนเฉลี่ยร้อยละจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 42.50 คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 12.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.22 ส่วนหลังเรียนเท่ากับ 85.83 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 25.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.71
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.61 , S.D. = 0.69) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด จำนวน 13 ข้อ พึงพอใจมาก จำนวน 3 ข้อ