ผู้ศึกษา นายสายันต์ ขันธนิยม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอยุธยานุสรณ์
อำเภอพระนครศรีอยุธยา
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 โดยใช้กิจกรรมการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอยุธยานุสรณ์ ที่เรียนวิชา ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 125 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิชา ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 แบบประเมินทักษะกระบวนการทำงาน แบบประเมินทักษะกระบวนการแก้ปัญหา แบบประเมินผลการจัดสวนถาดแบบชื้น และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทดสอบที (t-test for One Sample) และสถิติทดสอบที (t-test dependent) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทำงานหลังการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการจัดสวนถาด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 พบว่า คะแนนทักษะกระบวนการทำงานหลัง การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการแก้ปัญหาหลังการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 พบว่า คะแนนทักษะกระบวนการแก้ปัญหาหลังการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการเปรียบเทียบผลการประเมินการจัดสวนถาดแบบชื้นจากการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม การจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 70 พบว่า คะแนนผลการประเมินการจัดสวนถาดแบบชื้นจากการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการจัดสวนถาดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01