ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทาน
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน อำนวยภรณ์ เกียรติณรงค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านห้วยกะโปะ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ เด็กปฐมวัยชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยกะโปะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 7 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดชุดกิจกรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผน 2) หนังสือนิทานส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 10 เล่ม
และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
คะแนนก่อนจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีค่าร้อยละ
73.33 และคะแนนหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีค่าร้อยละ
96.83 แสดงว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
เด็กมีพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 23.49