รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ด้วยค่านิยม 12 ประการ เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบังในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ เป็นการประเมินเพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ เป็นการประเมินความพร้อม ความเพียงพอและความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 2) ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินโครงการและการจัดกิจกรรมต่างๆ 3) ประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และ 4) ประเมินผลลัพธ์ของโครงการเกี่ยวกับประโยชน์หรือผลกระทบที่นักเรียน ครูและโรงเรียนได้รับ โดยมีวิธีการประเมินสองลักษณะคือ การประเมินโดยใช้แบบสอบถาม และแบบบันทึกผลการประเมินตามสภาพจริง
ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู จำนวน 7 คน ครู โรงเรียนคลองลาดกระบัง จำนวน 14 คน และ คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง โรงเรียนคลองลาดกระบัง จำนวน 5 คน รวม 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 และ2 เป็น แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ทั้ง 2 ฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับคือ .948 และ .914 ฉบับที่ 3 แบบสรุปผลคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนและฉบับที่ 4 แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการประเมินก่อนการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับความพร้อม ความเพียงพอและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และระยะเวลาในการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ผลปรากฏว่าการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ด้วยค่านิยม 12 ประการ เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-=4.61, x-=0.67) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัดพบว่าประเด็นบุคลากรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x-=4.67, x-=0.71) รองลงมาคือประเด็น วัตถุประสงค์ของโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-=4.62, x-=0.63) ส่วนประเด็นงบประมาณมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x-=4.55, x-=0.66) 2) ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการเป็นการประเมินในระหว่างการดำเนินโครงการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆในโครงการตามวงจรคุณภาพ PDCA ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ครูและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ปรากฏผลว่าการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ด้วยค่านิยม 12 ประการ เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (x-=4.65, x-=0.75) เมื่อพิจารณา แต่ละประเด็นตัวชี้วัดพบว่าประเด็นการวางแผน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x-=4.73, x-=0.81) รองลงมาคือประเด็นการดำเนินงานตามแผน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (x-=4.67, x-=0.75) ส่วนประเด็นการแก้ไข ปรับปรุง มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x-=4.53, x-=0.75) 3) ผลการประเมิน ด้านผลผลิตของโครงการเป็นการประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ 12 ประการ โดยใช้ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมที่ประเมินตามสภาพจริง เปรียบเทียบกับความคาดหวังของคุณธรรมจริยธรรมตามเป้าหมายของโครงการที่คาดว่าจะได้รับ และต้องผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ผลการประเมินโดยรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทรัพยากรที่ระดมได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกด้าน 4) ผลการประเมิน ด้านผลลัพธ์ของโครงการ เป็นการประเมินหลังจากโครงการเสร็จสิ้นและได้ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนครบทั้ง 12 ประการแล้ว โดยการเปรียบเทียบกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง ปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 โดยรวม ปีการศึกษา 2559 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก มีค่าร้อยละเท่ากับ 88.12 และปีการศึกษา 2560 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม มีค่าร้อยละเท่ากับ 94.76 แสดงว่าระดับคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ โดยสรุปก็คือ ผลจากการจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ด้วยค่านิยม 12 ประการ เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง ทำให้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบังสูงขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1.1 โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนเพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษา ในโรงเรียนครั้งต่อไป
1.2 ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ ควรยกย่องเชิดชูเกียรติ โดยการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลงานของบุคคล กลุ่มบุคคล หน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการด้วยรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสม
1.3 ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นๆ และเผยแพร่แนวทางดำเนินการอย่างกว้างขวาง
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินครั้งต่อไป
2.1 ควรนำการประเมินโครงการรูปแบบไอปู้ (IPOO Model) ไปประเมินโครงการอื่นๆ ตามนโยบายของโรงเรียนต่อไป เพื่อให้ทราบข้อดี ข้อบกพร่อง และประสิทธิภาพของโครงการที่ประเมิน
2.2 ควรมีการศึกษาการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ด้วยค่านิยม 12 ประการ เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานในเชิงคุณภาพ