บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก รหัสวิชา ง30241 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 บทเรียน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.29-0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.27-0.61 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.84 และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38-0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.00/87.87 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ปีการศึกษา 2560 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.44)
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก รหัสวิชา ง30241 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 บทเรียน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.29-0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.27-0.61 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.84 และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38-0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.00/87.87 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ปีการศึกษา 2560 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม Photoshop ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.44)