ชื่องานวิจัย การพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การดำรงสุขภาพ
และความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย ธันย์นิชา วิรัตน์ศุภศิริ
โรงเรียน บ้านหนองถ้ำ
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การดำรงสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การดำรงสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การดำรงสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ที่เรียนรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 12 คน ซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การดำรงสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง การดำรงสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.45–0.63 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30–0.45 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ มีความเชื่อมั่น 0.71 เวลาในการทดลองทั้งหมด 20 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One-Group Pretest -Posttest Design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบค่าสถิติ t-test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1..เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การดำรงสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนบ้านหนองถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี มีค่าประสิทธิภาพ ในภาพรวมเป็น 88.85/88.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2..ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การดำรงสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3..นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การดำรงสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด ( =4.64, = 0.46)