ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและสารเสพติด
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านสบเมย
ผู้รายงาน นางพิชชาภัทร์ ถนอมจิตร์ธนิต
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านสบเมย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาลำพูน เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและสารเสพติด สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสบเมย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนการเรียนและภายหลังการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดความปลอดภัย
จากภัยธรรมชาติและสารเสพติด และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ความปลอดภัย จากภัยธรรมชาติและสารเสพติด ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านสบเมย ที่ทำการเรียนการสอนแบบรวมชั้นเรียนร่วมกับโรงเรียนบ้านสวนหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 ซึ่งกำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งสิ้น 7 คน ซึ่งเป็นเพศชาย จำนวน 3 คน และเพศหญิง จำนวน 4 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและสารเสพติดจำนวน 6 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ และสารเสพติด ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การศึกษาค้นคว้า คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเฉลี่ย (µ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่า E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E1) ค่า IOC. และค่าที (t - test Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติและสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.48/87.14 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังการเรียนรู้โดยใช้
หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ
และสารเสพติดหลังเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือ สารเสพติดของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52)