ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es)ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-อธิบาย(POE)
และเทคนิคการสร้างผังมโนทัศน์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
ผู้ศึกษาวิจัย : นางสาวศิริลักษณ์ ชัยชนะทรัพย์
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก 2) เปรียบเทียบความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน 3) พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ ให้ผ่านเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es)ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-อธิบาย(POE)และเทคนิคการสร้างผังมโนทัศน์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 38 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ วิเคราะห์ด้วยสถิติค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( 29.00, S.D. 4.93) สูงกว่าก่อนเรียน ( 12.29, S.D. 2.99) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 (t 38.43, df 37)
2. นักเรียนกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01โดยนักเรียนทั้งสามกลุ่มมีความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 50.50, 42.00 และ 35.63 ตามลำดับ
3. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ โดยรวมอยู่ในระดับ ดี (79.22%) ผ่านเกณฑ์คะแนนเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) และเทคนิคการสร้างผังมโนทัศน์เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกโดยรวมอยู่ในระดับมาก( 4.49, S.D. 0.50)