ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนวัดท่าบุญมี ปีการศึกษา 2560
ผู้รายงาน นายวีระกานท์ ศรีสมัย
วัตถุประสงค์ของการรายงาน
เพื่อรายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดท่าบุญมี ปีการศึกษา 2560 ในด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และ ผลผลิต
วิธีดำเนินการรายงาน
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนโรงเรียนวัดท่าบุญมี ปีการศึกษา 2560 ใช้การประเมินโครงการตามรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนชั้น ป.4 - ป.3 ผู้ปกครองนักเรียนชั้น อ.1 - ม.3 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนวัดท่าบุญมี รวมทั้งสิ้น 105 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการรายงาน
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้อง หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ สภาพความต้องการ วิธีดำเนินการ และการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้อง
ในภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เกี่ยวกับความพร้อม ความเพียงพอ
ในด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ระยะเวลา และการบริหารจัดการ ในภาพรวม มีความพร้อมและความเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรม การวางแผน
การดำเนินงานตามกิจกรรม การประชาสัมพันธ์ การนิเทศ กำกับ ติดตามผล และการวัดและประเมินผล ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน 8 ด้าน ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมิน โดยสามารถเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ย อันดับ ที่ 1 3 ได้ดังนี้ อันดับที่ 1 รักความเป็นไทย (x̄=3.79, S.D.=0.69) อันดับที่ 2 มุ่งมั่นในการทำงาน ( x̄=3.76, S.D.=0.70) อันดับที่ 3 อยู่อย่างพอเพียง ( x̄=3.74, S.D.=0.71) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ใฝ่เรียนรู้ (x̄=3.65, S.D.=0.84)