ชื่อรายงาน ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ
จำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านบางปู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปัตตานี เขต 1
ผู้รายงาน นางสาวสวยบะห์ สมาแอ
ตำแหน่ง ครู ชำนาญการ โรงเรียนบ้านบางปู
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดย
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก และ
การลบจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active
Learning ให้ได้ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน
และหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก และการลบจำนวนสองจำนวนที่
มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
และการลบ จำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการดำเนินงานในครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 2 ห้อง รวมทั้งสิ้น 55 คน
และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 27 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โดยวิธีการเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง
(Purposive sampling) ซึ่งได้มาจำนวนหนึ่งห้อง จากทั้งหมด 2 ห้อง
ผลการทดลองพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
และการลบจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.01/80.74
ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนโดย
ใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์
และตัวตั้งไม่เกิน 100 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของ
นักเรียนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนสองจำนวน
ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สวยบะห์ สมาแอ