บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดสัมปทวน (บางแก้วพุทธิยาคาร) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ปีการศึกษา 2560 ครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมิน
แบบซิปป์ (CIPP Model) โดยการประเมิน ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและ
ด้านผลผลิต ผู้ประเมินได้ทำการประเมินเพิ่มเติมในด้านผลกระทบ ประเมินนิสัยรักการอ่านและ
ความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 25 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 25 คนรวมทั้งสิ้น 75 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินด้านบริบท (Context) เป็นการประเมินความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2551 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2553 นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจของสถานศึกษาและความสำคัญของการจัดทำโครงการอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input)) พบว่า มีความเพียงพอต่อการดำเนินโครงการในระดับมากทั้งจำนวนและศักยภาพของบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ จำนวนหนังสือ งบประมาณ ทั้งจากหน่วยงานต้นสังกัดและจากหน่วยงานภายนอก สถานที่โรงเรียน มีความเพียงพอต่อการจัดกิจกรรม
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า กระบวนการ ขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมของโครงการนิสัยรักการอ่าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) จากการดำเนินโครงการนิสัยรักการอ่าน พบว่า มีผลเกิดขึ้นกับนักเรียนอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะ การอ่านเพิ่มขึ้น และมีทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้ มีนิสัยรักการอ่าน เป็นไปตามจุดประสงค์ของโครงการ
5. ด้านผลกระทบ (Impact) พบว่า จากการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านส่งผลกระทบต่อโรงเรียนและนักเรียนในด้านบวก อยู่ในระดับมาก
6. ผลการประเมินนิสัยรักการอ่าน พบว่า นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับมาก
7. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการทำกิจกรรมในโครงการนิสัยรักการอ่าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก