เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23101
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางสาวภัชณภา มหาแก้ว
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านทุ่งมะขาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23101 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23101 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23101 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23101 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งมะขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23101 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) 16.43 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่า t (t – test) ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23101 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ มีประสิทธิภาพ 81.25/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23101 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23101 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ ในภาพรวมระดับมาก (μ = 4.40, σ = 0.81)