ผู้วิจัย นางสาววันจันทร์ สวัสดี
โรงเรียน โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนกับหลัง
การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5
ขั้น (5E) รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การวิจัยกึ่งทดลองแบบ
One Group Pre-test Post-test Design กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่องธาตุและสารประกอบ จำนวน 6 ชุดย่อย 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบวัดชนิดมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 4 ด้าน รวม 24 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ สถิติทดสอบทีแบบกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้จากการทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีค่าเท่ากับ 82.77/82.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.08 และ S.D. = 0.69)
โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในระดับมากทุกด้าน ( = 4.03 - 4.14และ S.D. = 0.63 0.74)
และมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในระดับมากทุกข้อคำถาม ( = 3.77 - 4.36 และ S.D. = 0.39 0.84)