|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบริบทสภาพปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และสังเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐาน แนวคิด ทฤษฎี และองค์ประกอบที่เกี่ยวกับองค์การแห่งการเรียนรู้ (2) เพื่อสร้างรูปแบบองค์การ แห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช (3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบองค์การ แห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และ (4) ศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบ การพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา ( R&D: Research and Development) เก็บข้อมูลจากครูและผู้บริหาร จำนวน 130 คน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมทั้งสิ้น 145 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) (2) แบบประเมินความพร้อมในการพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ (3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ (สำหรับผู้บริหาร และครูผู้สอน) มีค่า IOC เท่ากับ 0.97 มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น ของครอนบาค (Cronbachs alpha) เท่ากับ 0.95 (4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ (สำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) มีค่า IOC เท่ากับ 0.92 มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของครอนบาค เท่ากับ 0.98 (5) แบบสอบถามระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีค่า IOC เท่ากับ 0.96 มีค่าความเชื่อมั่น (Cronbachs alpha) เท่ากับ 0.96 (6) แบบสอบถามความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ในการนำไปใช้ปฏิบัติทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาค่าสถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis) ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอน ในระดับบุคคลขาดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทักษะการใช้เทคโนโลยี การมีวัฒนธรรมในการทำงานที่ดี การมีส่วนร่วมในการบริหารการใฝ่รู้ใฝ่เรียน ในระดับกลุ่มยังไม่มีการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม รวมทั้งการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้และการมีส่วนร่วม ในกระบวนการทำงาน
2. ผลการพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่ามี 11 ขั้นตอน และการขับเคลื่อน ประกอบด้วย 5 ประการ คือ (1) สร้างความตระหนัก (2) การกำกับติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง (3) การจูงใจ/เงื่อนไข (4) กำหนดนโยบาย (5) การปรับโครงสร้างองค์การ
3. ผลการใช้รูปแบบองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่พัฒนาขึ้นสามารถพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้
4. ความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นายชรินทร์ สมทรง : [17 ก.ย. 2561 เวลา 16:14 น.] อ่าน [5399] ไอพี : 1.10.166.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,618 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,864 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,255 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,055 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,377 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,406 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,487 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,538 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,495 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,836 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,913 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,293 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,635 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,687 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,524 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 26,034 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 72,822 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 250,609 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,689 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,775 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|