ผู้จัดทำวิจัย : นายวรภัทร นันทา
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ รายวิชาศิลปะ (ดนตรี) รหัสวิชา ศ 22101สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในกลุ่ม CEO ทักษิณกันทรารมย์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่เรียนวิชาศิลปะ(ดนตรี) ศ 22101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 105 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเบื้องต้น 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเบื้องต้น 4) แบบประเมินคุณภาพชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเบื้องต้น สำหรับผู้เชี่ยวชาญ 5) แบบวัดทักษะการอ่านโน้ตสากลเบื้องต้น ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Independent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเบื้องต้นโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะการปฏิบัติ ของแฮร์โรว์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.80/89.72 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด โดยมีประสิทธิภาพจากการทดสอบระหว่างเรียนเฉลี่ยได้เท่ากับ 88.80 และมีประสิทธิภาพจากการทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยได้เท่ากับ 89.72
2. ดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเบื้องต้นโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ มีค่าเท่ากับ 0.865 แสดงว่าหลังจากการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเบื้องต้นโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะการปฏิบัติ ของแฮร์โรว์แล้ว นักเรียน มีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.865 หรือคิดเป็นร้อยละ 86.53
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะร้องโน้ตสากลเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด