ชื่อเรื่อง การพัฒนาโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายสุพจน์ ศรชัย
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การจัดการศึกษาในปัจจุบัน สื่อการจัดการเรียนรู้ประเภทโปรแกรมบทเรียน เข้ามามีบทบาทมากขึ้น การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยการสร้างโปรแกรมบทเรียนเป็นการนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน ผู้เรียนสามารถเรียนบทเรียนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านและที่โรงเรียนได้ด้วยตนเอง ทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะพัฒนาโปรแกรมบทเรียน โดยมีความมุ่งหมาย 4 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมบทเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ
โปรแกรมบทเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมหนองเขียด ตำบลหนองเขียด อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 28 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบมีจุดมุ่งหมาย (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) โปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้เวลาในการทดลอง 14 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 40 ข้อ ค่าความยากตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.90
ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.93 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.93 และ (3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 0.75 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. โปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.58 /82.75
2. ดัชนีประสิทธิผลของโปรแกรมบทเรียนมีค่าเท่ากับ 0.6606
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนที่เรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ มีความพึงพอใจ
โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป โปรแกรมบทเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ได้ พร้อมทั้งเป็นแนวทาง
ในการศึกษาเพื่อพัฒนาโปรแกรมบทเรียนในเนื้อหาและรายวิชาอื่นต่อไป