บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายยุทธนา มรกต
ปีที่พิมพ์ 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ
คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าไม้ลาย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีทางสถิติ t-test แบบ Denpendent Samples และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคำภาษา
ต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าไม้ลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าไม้ลาย ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (Pepecntage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation ) ค่า E1/E2 และ t-test แบบ Denpendent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.10/82.16
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าไม้ลาย ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมความ
พึงพอใจของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄ 4.36 , S.D. =0.67)