วิจัย รายงานการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวชนิจกานต์ วารีกูล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลยะลา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน 2) กิจกรรมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ จำนวน 24 กิจกรรม 3) แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังได้รับการจัดประสบการณ์ 4) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ 1) ความคิดสร้างสรรค์ 2) ความคิดยืดหยุ่น 3) ความคิดคล่องแคล่ว โดยเป็นแบบทดสอบเป็น การวาดภาพทั้ง 3 ด้าน คะแนนด้านละ 20 คะแนน รวมคะแนนทั้งสิ้น 60 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบ ไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent)
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปรากฏผลดังนี้ คือ นักเรียน มีคะแนนระหว่างเรียนโดยการใช้แผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เฉลี่ยร้อยละ 81.88 และมีคะแนน หลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบคำถาม 5 ขั้น สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01